ใช้เครื่องตัดพลาสม่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หากคุณมีงานตัดจำนวนมากและพบว่าเลื่อยจักรกลไม่เพียงพอสำหรับจุดประสงค์ การเลือกใช้เครื่องตัดพลาสม่าก็ถือเป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล ยิ่งไปกว่านั้น ความจริงก็คือทุกวันนี้ ตลาดเต็มไปด้วยเครื่องจักรขนาดเล็กราคาถูกจำนวนมาก และบางเครื่องก็พกพาได้ ข้อได้เปรียบหลักของการตัดพลาสม่าคือ ใช้งานง่าย การตัดคุณภาพดี และเวลาตอบสนองที่รวดเร็ว สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นเคย เครื่องตัดพลาสม่าเป็นกระบวนการที่ใช้เจ็ทความเร็วรุนแรงของก๊าซไอออไนซ์ซึ่งมักจะส่งมาจากปากทางแคบที่แคบ ก๊าซไอออไนซ์ความเร็วสูงหรือพลาสมาดังที่ทราบกันดีว่า

เครื่องตัดพลาสม่าออกไปทางกลไกซึ่งนำไปสู่การแยกออก

คำถามที่อาจเกิดขึ้นอย่างชัดเจนคือ อะไรคือความแตกต่างระหว่างการเครื่องตัดพลาสม่าและออกซิเจนเชื้อเพลิง ข้อเท็จจริงง่ายๆ ก็คือ พลาสม่าสามารถใช้กับโลหะนำไฟฟ้าได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเหล็กอ่อน อลูมิเนียม หรือสแตนเลส เป็นต้น ในส่วนของ มันแยกออกโดยออกซิไดซ์ หรือในภาษาที่ง่ายกว่า มันจะเผาโลหะที่แยกออก ด้วยเหตุนี้ กระบวนการ จึงจำกัดเฉพาะเหล็กกล้าและโลหะเหล็กอื่นๆ ที่สนับสนุนกระบวนการออกซิไดซ์

เนื่องจากการเครื่องตัดพลาสม่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกซิเดชั่นในการตัด จึงสามารถตัดอะลูมิเนียม สแตนเลส และวัสดุนำไฟฟ้าอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย ปัจจัยที่ต้องกล่าวถึงอีกประการหนึ่งคือการตัดพลาสม่านั้นง่ายกว่ามากสำหรับผู้เริ่มต้นที่จะได้รับความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัสดุที่บางกว่า ซึ่งต่างจากการตัดด้วยออกซิเจน เครื่องตัดพลาสม่าแทบจะไม่ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้งานเพลทที่หนักกว่า

จำเป็นต้องมีแหล่งจ่ายไฟที่มีความจุสูงสำหรับเครื่องตัดพลาสม่า

การตัดด้วยพลาสม่าถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมสำหรับการตัดเหล็กและโลหะที่ไม่ใช่เหล็กที่มีความหนาไม่เกิน 1 นิ้ว การตัดด้วยพลาสม่ายังแนะนำสำหรับการตัดโลหะที่ขยายตัวได้ ซึ่งอาจพิสูจน์ได้ว่าไร้ประโยชน์ แน่นอนว่าสามารถตัดส่วนที่หนากว่าของเหล็กที่มีความหนามากกว่า 1 นิ้วได้ในเวลาที่เร็วกว่าพลาสมามาก หากหลังจากศึกษาการใช้งานทั้งหมดของคุณอย่างถี่ถ้วนแล้ว หากคุณรู้สึกว่าเครื่องตัดพลาสม่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ คุณจำเป็นต้องเข้าใจสิ่งต่อไปนี้เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากเครื่องตัดพลาสม่าของคุณ

เครื่องตัดพลาสม่าตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีอากาศอัดที่สะอาดซึ่งไม่ได้ผสมกับน้ำหรือน้ำมัน รอยไหม้สีดำบนจานเป็นสัญญาณว่าอากาศมีการปนเปื้อน ใช้แรงดันอากาศที่ถูกต้อง และตรวจดูให้แน่ใจว่าหัวฉีดและอิเล็กโทรดอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม อย่าละเลยการปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่กำหนดไว้ในคู่มือการใช้งาน สวมชุดป้องกันและถุงมือเช่นเดียวกับแว่นตาสีเข้มหรือเกราะงานเชื่อมเครื่องตัดพลาสม่า